Ngày 2/2/2015, PGS.TS. Vũ Thị Thanh Hương - Chuyên gia về Ngôn ngữ học ứng dụng của Viện Ngôn ngữ học đã có buổi thuyết trình khoa học với chủ đề "Đánh giá kĩ năng đọc đầu cấp tiểu học".
Đọc các văn bản đơn giản là một trong những kĩ năng cơ bản mà trẻ có thể học được trong những năm đầu đến trường. Kĩ năng đọc là nền tảng cho các hoạt động học tập khác ở nhà trường. Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, trẻ bị chậm về kĩ năng đọc sẽ gặp khó khăn và bị tụt hậu so với những đứa trẻ khác trong các hoạt động học tập và thường sớm bỏ học. Xuất phát từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Vũ Thị Thanh Hương đã tiến hành đánh giá thực trạng các kĩ năng đọc ban đầu của học sinh lớp 1 và lớp 2 ở 6 tỉnh (Lào Cai, Điện Biên, Nghệ An, Quảng Trị, Gia Lai, Vĩnh Long) thuộc chương trình SEQAP (School Education Quality Assurance Program) - Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học do Ngân hàng Thế giới, Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh và cơ quan Phát triển Vương quốc Bỉ tài trợ. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng sự phát triển các kĩ năng đọc ban đầu của trẻ có liên quan chặt chẽ đến các yếu tố như: Điều kiện kinh tế và sự quan tâm, đầu tư của gia đình, nhà trường; kinh nghiệm, thâm niên công tác, phương pháp giảng dạy... của giáo viên và một số đặc điểm của bản thân học sinh. Các kết quả nghiên cứu của PGS.TS. Vũ Thị Thanh Hương được các chuyên gia đánh giá là rất đáng tin cậy do được thực hiện theo phương pháp hiện đại bằng bộ công cụ đánh giá chuẩn quốc tế trên nguồn tư liệu phong phú. Từ các kết quả của nghiên cứu này, tác giả cũng đưa ra một số kiến nghị đối với chương trình lớp 1 và lớp 2 môn đọc tiếng Việt; đối với gia đình, nhà trường, cộng đồng cũng như đối với các hoạt động của SEQAP nhằm giúp trẻ đầu cấp tiểu học, đặc biệt là các em ở vùng dân tộc thiểu số và vùng kinh tế khó khăn có thể phát triển tốt kĩ năng đọc.
Có thể nói, đây là một nghiên cứu hết sức công phu và nghiêm túc của PGS.TS.Vũ Thị Hương, là một hướng đi cần thiết và thú vị của Ngôn ngữ học ứng dụng bởi nó không chỉ có giá trị khoa học mà còn có giá trị thực tiễn và nhân văn sâu sắc.
Buổi thuyết trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học, các cán bộ nghiên cứu của Viện tham dự và trao đổi các vấn đề học thuật.
Sau đây là một số hình ảnh trong buổi thuyết trình:
PGS TS Vũ Thị Thanh Hương chuyên gia nghiên cứu Ngôn ngữ học ứng dụng, Viện Ngôn ngữ học
Buổi sinh hoạt khoa học đã thu hút đông đảo cán bộ trong Viện tham dự
ThS Phạm Văn Lam đặt một số câu hỏi cho tác giả
GS Nguyễn Văn Khang chia sẻ một số kinh nghiệm đối với đổi tượng điều tra là học sinh dân tộc
TS Mai Xuân Huy có một số câu hỏi cho tác giả về bộ công cụ đánh giá theo chuẩn quốc tế
GS Nguyễn Văn Hiệp, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học khẳng định hướng nghiên cứu này rất có triển vọng cho cán bộ trẻ