Các chuyên gia Nga đã soạn ra chương trình cho phép nhận dạng người qua giọng nói, cho dù có thay đổi giọng thế nào đi nữa.
Việc nghiên cứu giọng nói để xác định nhân thân của một người đã được nghiên cứu từ nhiều năm qua. Mới đây, Trung tâm Công nghệ giọng nói Saint Peterburg, Nga cho biết họ đã chế tạo thành công hệ thống xác nhận giọng nói tốt nhất thế giới.
Chính phủ Mexico đã nhanh chóng đặt mua hệ thống này để trang bị cho nhân viên công lực trong cuộc chiến chống khủng bố và buôn lậu ma túy thông qua băng ghi âm các cuộc điện đàm của chúng. Bộ Nội vụ Mexico đã được lắp đặt tổ hợp thiết bị lập trình. Trong máy lưu các dữ liệu được gửi về từ 250 địa điểm trên toàn quốc. Đến cuối năm nay, sẽ có hơn 600 triệu dữ liệu so sánh.
Các chuyên gia Nga đã soạn ra chương trình cho phép nhận dạng người qua giọng nói, cho dù có thay đổi giọng thế nào đi nữa. Voice of Russia dẫn lời Giám đốc trung tâm Yulia Khitrova tự tin cho biết: "Con người là đối tượng sinh học. Hôm nay anh ta có tâm trạng tốt, giọng nói vui vẻ, hạnh phúc. Ngày mai anh ta tức giận hoặc đau khổ, giọng như quát. Thế thì so sánh như thế nào? Các nhà bác học của chúng tôi có cách so sánh các giọng từ nhiều nguồn khác nhau. Hoặc, hôm nay người đó nói tiếng Nga, mai lại nói tiếng Anh, giọng sẽ khác đi. Làm thế nào để phân biệt? Các nhiệm vụ phức tạp đó chúng tôi đều giải quyết được. Và giải quyết một cách xuất sắc".
Hệ thống nhận giọng nói do trung tâm thiết kế, gồm các module chương trình ghép với nhau, cùng lúc giải quyết nhiều nhiệm vụ, mà nhiệm vụ chính là so sánh các giọng.
Từ mỗi đoạn ghi âm sẽ được hệ thống lọc ra những tần số âm thanh chủ yếu nhất. Mỗi người đều có một đặc điểm âm thanh riêng biệt, không ai giống ai. Các nhà khoa học sẽ cho hệ thống lọc ra các đặc điểm cá nhân của giọng nói và lưu vào hồ sơ dữ liệu như dấu vân tay, khi cần thiết sẽ đưa ra đối chiếu, so sánh để xác định người sở hữu giọng nói đó.
Đội ngũ các nhà khoa học thuộc Trung tâm Công nghệ giọng nói Saint Peterburg đã mất 20 năm nghiên cứu và 3 năm chế tạo hệ thống, được các cơ quan công quyền của Nga đánh giá cao và đang tiến hành triển khai trên toàn quốc. Thời gian gần đây, ngành ngân hàng đặc biệt chú trọng cách sử dụng hệ thống để bảo mật cho các dịch vụ đối với khách hàng.
[ Nguồn: Tạ Xuân Quan, Thanh niên 19.6.2010]