Hội thảo này sẽ giới thiệu về ngôn ngữ học chức năng hệ thống (SFL) và điểm qua những phát triển về mặt lí thuyết trong thời gian gần đây. Đặc biệt hội thảo sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan đối với những nghiên cứu gần đây về ngôn ngữ đánh giá, được phát triển trong khung lí thuyết đánh giá. Viện Ngôn ngữ học trân trọng kính mời toàn thể cán bộ của Viện, các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu sinh và học viên cao học gần xa quan tâm đến tham dự hội thảo chuyên đề này.
Ngôn ngữ học chức năng hệ thống (SFL ) là một lí thuyết về ngôn ngữ trong đó các phương diện ngữ pháp và ngữ nghĩa luôn luôn được giải thích gắn với xã hội và các mục đích giao tiếp do ngôn ngữ đảm nhiệm. Được phát triển hơn nửa thế kỉ qua bởi Michael Halliday và các đồng nghiệp, ngôn ngữ học chức năng hệ thống cho rằng ngôn ngữ và cảnh huống giao tiếp có mối quan hệ quy định lẫn nhau, không thể giải thích được mặt này nếu không tham chiếu đến mặt kia. Nó được tiếp nối và phát triển bởi các học giả quan tâm đến việc miêu tả nguồn ngữ nghĩa tiềm ẩn của các ngôn ngữ cụ thể, miêu tả những đặc điểm tu từ của văn bản, tìm hiểu sự thụ đắc ngôn ngữ đầu tiên của trẻ và trong cách hỗ trợ người lớn học các ngôn ngữ khác.
Hội thảo này sẽ giới thiệu về ngôn ngữ học chức năng hệ thống và điểm qua những phát triển về mặt lí thuyết trong thời gian gần đây. Đặc biệt hội thảo sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan đối với những nghiên cứu gần đây về ngôn ngữ đánh giá, được phát triển trong khung lí thuyết đánh giá. Tiến sĩ Peter R.R. White, một trong những kiến trúc sư chính của khung đánh giá này, sẽ phác họa cách mà nó cung cấp những cách giải thích có hệ thống và mang tính nguyên tắc, theo đó người nói/viết chuyển tải những thái độ tích cực và tiêu cực, khớp với những người nói trước đó và những hồi đáp tiềm năng đối với chủ đề đang được bàn luận. Ông sẽ thảo luận việc làm thế nào để có thể ứng dụng khung đánh giá này để phân tích việc phát triển năng lực viết văn bản của sinh viên và trong diễn ngôn giao tiếp đại chúng. Tiến sĩ Võ Đức sẽ báo cáo nghiên cứu về việc áp dụng khung để phân tích các dữ liệu tiếng Việt, cụ thể là văn bản báo chí.
Hội thảo sẽ là cơ hội để đưa ra các câu hỏi và thảo luận. Đồng thời, người tham dự cũng sẽ có được một số kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng các phương pháp mới để phân tích văn bản.
Giới thiệu về Tiến sĩ Peter R. R. White
Trường Nghệ thuật và Truyền thông, Đại học New South Wales, Sydney
Phối hợp với Giáo sư James Martin, Tiến sĩ White là một trong những người xây dựng khung đánh giá, một nội dung được phát triển trong khuôn khổ ngôn ngữ họcchức năng hệ thống về phương tiện/cách thức người nói / người viết có thể truyền tải những đánh giá tích cực và tiêu cực, tăng cường và giảm thiểu sức thuyết phục của phát ngôn và vị trí của họ đối với những phát ngôn trước và những phát ngôn phản ứng dự đoán sẽ có sau đối với vấn đề hiện tại. Tác giả đã có thời gian dài quan tâm đến việc phát triển khả năng đọc viết và đã được Chính phủ Úc tài trợ trong dự án “Write it right” (Viết đúng) từ những năm 1990 và những dự án gần đây về phát triển khả năng đọc viết với sự tài trợ của Sở Giáo dục và Phát triển trẻ em Nam Úc. Ông cũng là một học giả hàng đầu trong các nghiên cứu về diễn ngôn trong giao tiếp đại chúng, nhất là các văn bản báo chí và chính trị. Ông cũng đặc biệt quan tâm đến những phân tích xuyên văn hóa và xuyên ngôn ngữ. Điều này đã dẫn đến việc gần đây có những nghiên cứu về dịch và ngôn ngữ học đối chiếu tập trung vào các vấn đề dịch so sánh để đánh giá và phát hiện ý nghĩa từ một ngôn ngữ sang ngôn ngữ khác.
Tiến sĩ Võ Đức
Khoa Ngoại ngữ, Đại học Quy Nhơn
Tiến sĩ Võ Đức hoàn thành luận án tiến sĩ ngôn ngữ học năm 2012 tại Đại học Adelaide, Nam Úc. Ông đã cộng tác chặt chẽ với Tiến sĩ Peter White trong nghiên cứu phân tích diễn ngôn, đặc biệt là phân tích diễn ngôn truyền thông/ ngôn ngữ báo chí với việc sử dụng lí thuyết Đánh giá giống như một khung. Vấn đề quan tâm lớn nhất của ông là ngôn ngữ dùng để đánh giá và diễn đạt tư tưởng trong các bản tin.
Symposium on Systemic Functional Linguistics: an introduction and recent theoretical developments
Systemic Functional Linguistics (SFL) is a theory of language which proposes that accounts of grammar and semantics need always to reference the social, communicative purposes served by language. Developed over the past half century by Michael Halliday and his colleagues, it holds that that language and communicative context are mutually determining and accordingly it is not possible to account for one without referencing the other. It has been taken up and developed by language scholars interested indescribing the meaning making potential of individual languages, in describing the stylistic and rhetorical properties of texts, in understanding how children learn their first language and in how adults may be assisted in learning additional languages.
This workshop will simultaneously provide an introduction to SFL and a review of some of the more recent developments in SFL theorising. Specifically it will provide an overview of more recently formulated accounts of the language of evaluation developed within what is termed the “Appraisal” framework. Dr Peter R.R. White, one of the principal architects of the framework, will outline how it provides for systematic and principled accounts of the meanings by which speakers/writers convey positive and negative attitudes and engage with prior speakers and potential respondents on the current topic. He will discuss how it can be applied to analyses of student writing development and of mass communicative discourse. Dr DucVo will report on his work in applying the framework to the analysis of Vietnamese-language data, specifically journalistic discourse.
The symposium will afford opportunities for questions and informal discussion, and for attendees to gain some hands-on experience applying the new approaches to textual analysis.
Bio: Dr Peter R. R. White
School of Arts and Media, University of New South Wales, Sydney
In collaboration with Professor James Martin, Dr White is one of the principal architects of the Appraisal framework, an account developed within Systemic Functional Linguistics of the meanings by which speakers/writers convey positive and negative assessments, intensify and mitigate the force of their utterances and position themselves with respect to prior or anticipated responses to the current proposition. He has a long standing interest in literacy development having worked in the 1990s with the Australian-government funded “Write It Right” project and more recently on literacy development projects with the South Australian Department for Education and Child Development. He is also a leading scholar in studies of mass communicative discourse and especially journalistic and political discourse, where he has a particular interest in cross-cultural and cross-linguistic analyses. This has led to more recent work on issues in translation studies and contrastive linguistics, focussing on the translational commensurability of evaluative meaning making.
Bio: Dr. Duc Vo
Department of Foreign Languages, Quy Nhon University
Dr. Duc Vo completed his PhD in linguistics in 2012 at the University of Adelaide, South Australia. He has worked closely with Dr. Peter White in discourse analysis, especially the analysis of media discourses with the use of the Appraisal theory as a framework. His major interests are the language of evaluation in news stories and ideologies in news reporting.
Bio: Dr Thu Thi Bich Ngo
Dr Thu Thi Bich Ngo has recently completed her Ph.D at the University of New England. She is now lecturing across the fields of Literacies, TESOL and Languages Education at the University of New England. Dr Ngo is quite diverse in her research interest. After her doctoral research in evaluative language in English and Vietnamese with application in the teaching of English and Vietnamese language, Thu is now researching Multimodality and the interplay of Multimodality and evaluative language. Her current research activities have implications for the teaching of new literacies in the 21st Century.