Ngày 13/10/2014 GS. Unsworth Leonard Charles và TS Ngô Thị Bích Thu sẽ thuyết trình khoa học tại Viện Ngôn ngữ học. Viện Ngôn ngữ học trân trọng kính mời các nhà khoa học, NCS và học viên cao học quan tâm tới tham dự!
Một số thông tin về GS. Unsworth Leonard Charles:
Unsworth hiện là giáo sư của Australian Catholic University. Trong những năm gần đây, ông từng là giáo sư tại các trường Đại học Griffith, Đại học New England. Ông đã từng là Trưởng Khoa Khoa Giáo dục và Công tác Xã hội tại Đại học Sydney. Từ năm 2005, ông là trưởng nhóm của nhiều dự án nghiên cứu được chính phủ Úc tài trợ, trong đó có các dự án về quan hệ ngôn ngữ - hình ảnh trong truyện tranh; bản chất và vai trò của hình ảnh trong các bài kiểm tra đọc hiểu quy mô lớn; giao tiếp đa phương thức qua việc sử dụng các phần mềm hình ảnh động của sinh viên; vai trò của các mô hình ngữ pháp trong việc giảng dạy tiếng Anh tại các trường tiểu học và trung học; các vấn đề giáo dục đầu thế kỉ 20... Những lĩnh vực quan tâm của ông gồm: giáo dục tiếng Anh, Văn học cho trẻ em, ngôn ngữ học chức năng hệ thống, phương pháp giáo dục trực quan, ngôn ngữ và kí hiệu học...
Các ấn phẩm và các dự án chính của ông Dạy và học văn bản đa thức (Literacy learning and teaching, 1993), Nghiên cứu ngôn ngữ trong trường học và cộng đồng(Researching language in schools and communities, 2000), Dạy văn bản đa thức thông qua chương trình học (Teaching multiliteracies across the curriculum, 2001); Dạy văn học cho trẻ bằng công nghệ thông tin và truyền thông (Teaching children’s literature with Information and Communication Technologies, 2005); Sách điện tử cho trẻ em và việc dạy học văn bản đa thức trên lớp (E-literature for children and classroom literacy learning, 2006), Kí hiệu học đa thức (Multimodal Semiotics, 2008), Quan hệ tương tác giữa hình ảnh và ngôn từ kể chuyện trong các tác phẩm viết và điện tử: Tái tạo ngữ cảnh trong văn học và văn bản đa thức (Interfacing Visual and Verbal Narrative Art in Paper and Digital Media: Recontextualizing Literature and Literacies, 2014), Đọc hiểu văn bản đa thức: Kì vọng của chương trình và việc thực hiện giảng dạy trên quy mô lớn(Multimodal Reading Comprehension: Curriculum Expectations and Large-scale Literacy Testing Practices, 2014)
Thuyết trình của GS Unsworth và TS Ngô Thị Bích Thu tại Viện Ngôn ngữ học vào ngày 13/10/2014 (cả ngày) sẽ là dịp để các nhà nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, biên soạn sách giáo khoa, các nghiên cứu sinh và học viên cao học trao đổi chuyên môn và kinh nghiệm về những vấn đề liên quan đến phương tiện biểu đạt trong các loại hình văn bản đang được xã hội quan tâm hiện nay.