Trong khuôn khổ của chương trình Hội thảo Quốc tế "Ngôn ngữ học Việt Nam 30 năm đổi mới và phát triển", Viện Ngôn ngữ học sẽ tổ chức chương trình sinh hoạt khoa học trước/tiền hội thảo với chủ đề Ngôn ngữ học chức năng hệ thống và vấn đề dạy học ngữ văn trong nhà trường: ngôn ngữ, văn học và năng lực giao tiếp. Buổi sinh hoạt do 6 nhà ngôn ngữ học chức năng hệ thống thuộc các trường: Đại học Sydney, Đại học New South Wales, Đại học New England (Úc) và The Halliday Centre for Intelligent Applications of Language Studies (Hồng Công) trình bày.
Ngôn ngữ học chức năng hệ thống (SFL ) là một lí thuyết về ngôn ngữ trong đó các phương diện ngữ pháp và ngữ nghĩa luôn luôn được giải thích gắn với bối cảnh xã hội và các mục đích giao tiếp do ngôn ngữ đảm nhiệm. Được phát triển hơn nửa thế kỉ qua bởi Michael Halliday và các đồng nghiệp, ngôn ngữ học chức năng hệ thống cho rằng ngôn ngữ và cảnh huống giao tiếp có mối quan hệ quy định lẫn nhau, không thể giải thích được mặt này nếu không tham chiếu đến mặt kia. Nó được tiếp nối và phát triển bởi các học giả quan tâm đến việc miêu tả nguồn lực tạo nghĩa của các ngôn ngữ cụ thể, miêu tả những đặc điểm tu từ của văn bản, tìm hiểu sự thụ đắc ngôn ngữ đầu tiên của trẻ và cách hỗ trợ người lớn học các ngôn ngữ khác.
Trong khuôn khổ của chương trình Hội thảo Quốc tế "Ngôn ngữ học Việt Nam 30 năm đổi mới và phát triển", Viện Ngôn ngữ học sẽ tổ chức chương trình sinh hoạt khoa học trước/tiền hội thảo với chủ đề Ngôn ngữ học chức năng hệ thống và vấn đề dạy học ngữ văn trong nhà trường: ngôn ngữ, văn học và năng lực giao tiếp. Buổi sinh hoạt do 6 nhà ngôn ngữ học chức năng hệ thống thuộc các trường: Đại học Sydney, Đại học New South Wales, Đại học New England (Úc) và The Halliday Centre for Intelligent Applications of Language Studies (Hồng Công) trình bày.
Thời gian: từ 7h30 ngày 22 tháng 8 năm 2015 (cả ngày)
Tại: Hội trường Viện Ngôn ngữ học, số 9 Kim Mã Thượng, Ba Đình, Hà Nội.
(Xin xem nội dung Hội thảo kèm theo dưới đây)
Viện Ngôn ngữ học trân trọng kính mời toàn thể cán bộ của Viện, các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu sinh và học viên cao học gần xa quan tâm đến tham dự buổi sinh hoạt khoa học này.
PGS.TS Lâm Quang Đông sẽ chịu trách nhiệm cho phần dịch thuật của Hội thảo.
Vietnam 2nd International Linguistics Conference
Pre-conference Institute:
Systemic Functional Linguistics in Education: Language-Literature and Literacy in disciplinary are as Pre-conference program:
Time
|
Summary
|
Presentation titles
|
Presenters
|
07:45
|
Pre-conference Institute Opening
|
Nguyen Van Hiep
|
08:00-08:45
|
History of language in education programs informed by SFL (1979-present)
|
Genre-based literacy programs: the ’Sydney School’
|
James Martin
|
08:45-09:15
|
Overview of application of SFL in school education
|
Systemic Functional Linguistics in Language-Literature-Literacy education: the Australian curriculum: English
|
Thu Ngo
|
09:15-10:00
|
SFL in curriculum areas
|
Exploring content: building knowledge in school discourse
|
James Martin
|
Break for morning tea
(10:00-10:30)
|
10:30-11:15
|
SFL in curriculum areas
|
Acknowledging literacy requirements across the curriculum: the integration of explicit literacy knowledge in subject disciplinary teaching.
|
Jennifer Kompara-Tosio
|
11:15-12:00
|
SFL and bi-lingual literacy (school-based)
|
A bilingual, genre-based, register-aware approach to developing advanced written literacy
|
Peter White
|
Lunch break (12:00-01:30)
|
01:30-02:15
|
SFL and ESL/TESOL education (tertiary focus)
|
SFL and support for academic writing at tertiary level
|
Sue Hood
|
02:15-03:00
|
Writing and Assessment
|
Systemic Functional Theory: differentiating good and bad academic writing
|
Jonathan Webster
|
Break for afternoon tea (03:00-03:30)
|
03:30-
04:15
|
SFL in literature
|
Examining literature using Process types, transitivity and ‘the cline of dynamisim’
|
Alexanne Don
|
04:15-
05:00
|
SFL and Literacy education in the Vietnamese school
|
The teaching and learning of literacy in the Vietnamese primary school from the SFL lens and suggestions for literacy curriculum design for Vietnamese school education
|
Thu Ngo
|
(05:00-05:30) Panel discussion and closing (All presenters and Prof. Hiep)
|