Ngày 29 tháng 6 năm 2021, Viện Ngôn ngữ học đã tổ chức nghiêm thu cấp cơ sở đề tài khoa học cấp Nhà nước “Hoạt động giáo dục ngôn ngữ ở vùng dân tộc thiểu số của Việt nam” do GS.TS. Nguyễn Đức Tồn làm chủ nhiệm.
Dựa trên hệ thống cơ sở lí luận về giáo dục ngôn ngữ ở vùng dân tộc thiểu số Việt Nam, tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ thứ nhất, ngôn ngữ vùng, ngôn ngữ quốc gia, song ngữ và các khái niệm có liên quan như cảnh huống ngôn ngữ, chính sách ngôn ngữ, thụ đắc ngôn ngữ, đề tài đã khảo sát, phân tích và đánh giá về thực trạng hoạt động dạy học ngôn ngữ dân tộc, hoạt động dạy học tiếng Việt và dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục ở các vùng dân tộc thiểu hiện nay, từ đó đưa ra các kiến nghị về hoạt động giáo dục ngôn ngữ ở vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam hiện nay theo hướng thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm. Trong đó, đáng chú ý là loạt kiến nghị về xây dựng và hoàn thiện các cơ chế chính sách đối với giáo dục ngôn ngữ ở các vùng dân tộc thiểu số ở Việt Nam, các kiến nghị mang tính giải pháp và tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục ngôn ngữ dân tộc thiểu số, tiếng Việt, ngoại ngữ cho học sinh trong các cơ sở giáo dục và một số kiến nghị khác ở tầm vi mô như kiến nghị về dạy học tiếng dân tộc thiểu số, kiến nghị về dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ở những địa bàn tập trung và không tập trung cư dân ở các vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam, kiến nghị về dạy học ngoại ngữ cho học sinh trong các cơ sở giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số ở Việt Nam, kiến nghị về sử dụng ngôn ngữ làm phương tiện dạy học và loại hình đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam, một số kiến nghị riêng đối với hoạt động giáo dục ngôn ngữ ở các vùng miền cụ thể.
Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở nhất trí thông qua với kết quả 05/05 phiếu đánh giá đạt; đồng thời khuyến nghị hoàn thiện một số điểm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm.
Tin bài: Phương Nguyễn