Ngày 14 tháng 10 năm 2021 Phòng Ngôn ngữ học Ứng dụng, Viện Ngôn ngữ học đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Đặc điểm về số lượng từ của trẻ tự kỉ 5 – 6 tuổi” theo hình thức trực tuyến. Tham dự buổi tọa đàm có GS. TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học, TS Đặng Thị Phượng – Bí thư chi bộ, Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học – Tổng biên tập tạp chí Ngôn ngữ cùng đông đảo cán bộ viện.
Sau phần phát biểu khai mạc của GS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học, ThS Nguyễn Thị Giang đã trình bày báo cáo khoa học về vấn đề số lượng trẻ tự kỉ hiện nay ở một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo đó, số lượng trẻ tự kỉ trong những năm gần đây đang có xu hướng gia tăng rất nhanh ở các quốc gia. Đây đang là vấn đề được quan tâm của toàn xã hội trong đó có các nhà ngôn ngữ học. Qua khảo sát thực tế 5 trẻ tự kỉ trong giai đoạn 5 – 6 tuổi, tác giả thấy rằng: mặc dù số lượng từ của trẻ tự kỉ đã tăng lên đáng kể sau một năm can thiệp; Nhưng trong tương quan so sánh với trẻ bình thường thì số lượng từ của trẻ tự kỉ còn thấp hơn nhiều. Vì thế, việc can thiệp cho trẻ tự kỉ là một quá trình gian nan, vất vả cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội để trẻ có thể từng bước hòa nhập với cộng đồng.
Báo cáo của tác giả đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận giúp báo cáo viên có cái nhìn sâu hơn về vấn đề mà tác giả đang nghiên cứu. GS. TS Nguyễn Văn Hiệp đánh giá cao nội dung của báo cáo, đặc biệt là nguồn tư liệu mà tác giả thu thập được; đồng thời gợi mở thêm cho báo cáo viên trong việc nghiên cứu vốn từ của trẻ trong phát ngôn và ngữ cảnh thực tế sẽ giúp kết quả nghiên cứu của tác giả sâu hơn và có ý nghĩa khoa học hơn. Báo cáo cũng nhận được rất nhiều ý kiến của các nhà nghiên cứu trong viện như: TS. Đỗ Thị Hiên, TS. Phan Lương Hùng, ThS Đinh Thị Hằng, ThS Bùi Đăng Bình… gợi mở cho tác giả nhiều hướng nghiên cứu mới liên quan đến từ vựng – ngữ nghĩa, ngữ pháp, các phương pháp trị liệu về ngôn ngữ cho trẻ tự kỉ… nhằm giúp tác giả có thể tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về ngôn ngữ của trẻ tự kỉ.
Kết thúc buổi tọa đàm, TS Trịnh Thị Hà – Trưởng phòng Ngôn ngữ học Ứng dụng đã đánh giá cao các kết quả nghiên cứu của báo cáo cũng như các ý kiến thảo luận và khẳng định tầm quan trọng, sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh hướng nghiên cứu ngôn ngữ của trẻ khuyết tật về ngôn ngữ nói chung và trẻ tự kỉ nói riêng.
Hình ảnh của buổi tọa đàm
Bài: Sông Xanh
Ảnh: Linh Chi